Trở lại

Cập nhật 3 tiêu chí lựa chọn khi ăn ngoài trời hiện nay của thực khách Việt

Nhịp sống bận rộn đã làm cho văn hóa ăn ngoài của người Việt dần trở nên phổ biến. Ăn ngoài không chỉ đáp ứng được nhu cầu tiết kiệm thời gian, mà còn mang lại nhiều trải nghiệm ẩm thực mới mẻ và đa dạng cho thực khách. 

Ngoài việc nắm bắt xu hướng, chủ quán cần nằm lòng những tiêu chí lựa chọn khi ăn ngoài của người Việt. Việc đáp ứng một cách khéo léo những yếu tố “then chốt” này sẽ là điểm mạnh giúp quán nâng tầm trải nghiệm và thu hút đông đảo thực khách.

Vì sao chủ quán cần biết tiêu chí lựa chọn khi ăn ngoài của thực khách?

Giữa vô số nhà hàng và quán ăn giống nhau, thực khách luôn ưu ái chọn lựa những điều mới mẻ, độc đáo. “Miếng bánh” thị trường không ngừng thay đổi, khi các quán không tạo cho khách hàng ấn tượng tốt sẽ nhường lại cho các quán liên tục làm mới bản thân.

Yếu tố quyết định việc khách chọn ăn ngoài không chỉ phản ánh mong muốn và sở thích của họ mà còn là cơ sở để các chủ quán nâng cao chất lượng trải nghiệm. Vì vậy, hiểu rõ những tiêu chí lựa chọn khi ăn ngoài của thực khách là điều quan trọng giúp các chủ quán ăn có thể xây dựng những chiến lược kinh doanh hiệu quả và phát triển thành công.

Các yếu tố giúp khách quyết định ăn ngoài khi lựa chọn quán ăn

Trước khi đưa ra quyết định địa điểm ăn uống, thực khách sẽ thường cân nhắc một số yếu tố quan trọng để có thể chọn lựa được một quán ăn phù hợp với sở thích, nhu cầu của bản thân và những người đi chung. Những yếu tố này không chỉ ảnh hưởng đến trải nghiệm dịch vụ mà còn là yếu tố quyết định quay trở lại quán ăn của họ.

Chất lượng món ăn ngon

“Hôm nay ăn gì” chính là câu cửa miệng của khách hàng trước khi tìm chọn quán ăn ngoài. Vì món ăn ngon, hương vị hấp dẫn chính là yếu tố quan trọng nhất để tạo ấn tượng đầu tiên và gợi nhớ lâu dài trong quá trình đưa ra quyết định.

Khách hàng thường dựa trên trải nghiệm cũ, sự độc đáo của món ăn, những ấn tượng mạnh mẽ để quyết định tiếp tục trải nghiệm lại. Việc duy trì được chất lượng món qua mỗi lần phục vụ sẽ tạo nên sự tin yêu và dễ dàng lan tỏa đến nhiều khách hàng hơn.

Chất lượng món ăn ngon còn phụ thuộc vào khâu chuẩn bị chế biến, đồng nghĩa rằng chi phí cho nguyên liệu cũng tăng lên để phù hợp với giá trị món. Lúc này, đầu bếp cần lựa chọn nguồn nguyên vật liệu có chi phí tối ưu mà vẫn đảm bảo được hương vị thơm ngon.

Hỗ trợ cho đầu bếp trong quá trình chế biến, Ajinomoto Food Service Việt Nam gợi ý cho chủ quán ăn lựa chọn các sản phẩm gia vị nêm nếm Ajinomoto Việt Nam. Việc đầu tư cho bếp chuyên nghiệp những sản phẩm chất lượng - đạt chuẩn ISO quốc tế thông qua Hệ thống Đảm bảo Chất lượng Ajinomoto (ASQUA), sẽ hỗ trợ đầu bếp mang đến những món ngon với hương vị đồng nhất trong quá trình mang món ăn ngon đến khách hàng.

banner-products-new-2503
Sản phẩm chất lượng cao dành riêng đến Bếp Chuyên Nghiệp

Dịch vụ khách hàng ấn tượng

Khi lựa chọn một quán ăn, những đánh giá về dịch vụ chăm sóc khách hàng tận tình là cơ sở quan trọng để thực khách quyết định ăn ngoài và trải nghiệm dịch vụ tại đó.

“Vui lòng khách đến vừa lòng khách đi” là câu nói nằm lòng của những ai mở quán. Nếu như món ăn ngon là điều kiện cần, thì dịch vụ tận tâm là điều kiện đủ để khiến thực khách hài lòng trọn vẹn. Chủ quán cần quan sát, học hỏi đối thủ cạnh tranh và cập nhật những tiêu chí dịch vụ đang được lòng khách hàng hiện nay.

  • Hãy chu đáo mọi lúc có thể: Phạm vi phục vụ không chỉ giới hạn trên bàn ăn, mà còn là trước và sau khi khách trải nghiệm. Đừng ngại ngần chăm sóc khách hàng từ việc giữ xe, đợi bàn đến thanh toán ra về, để đảm bảo khách có một buổi ăn thỏa mãn nhất.
  • Không gian thoải mái, đặc sắc: Nhu cầu ăn ngoài cũng có thể được hiểu khách mong muốn được trải nghiệm những không gian mới mẻ. Chủ quán có thể sắp xếp bàn ăn rộng rãi giữa các nhóm khách tạo sự riêng tư, và cân nhắc trang trí quán theo dịp đặc biệt để tạo ấn tượng với khách.
  • Phục vụ miễn phí: Mặc dù các vật phẩm như khăn giấy, nước chấm hoặc trà đều có trong chi phí phục vụ, nhưng nếu chủ quán tinh tế không tính phí vào hóa đơn của khách như một cách phục vụ miễn phí, chắc chắn khách hàng sẽ cảm thấy hài lòng hơn.
  • Quà tặng bí mật vào dịp lễ: Nếu quán ăn, nhà hàng có thêm chi phí, hãy bí mật tặng quà trong lúc thực khách tận hưởng bữa ăn để tăng trải nghiệm. Hoặc chủ quán có thể tặng các hóa đơn đặc biệt để tạo bất ngờ với khách hàng vào các dịp lễ trong năm.

Việc ứng dụng và cải thiện dịch vụ theo những tiêu chí trên sẽ giúp quán ăn, nhà hàng dễ dàng nhận được phản hồi tốt, từ đó nhanh chóng chiếm được sự tin yêu từ khách hàng khi lựa chọn quán ăn ngoài.  

Dịch vụ là một trong những yếu tố giúp khách quyết định ăn ngoài
Dịch vụ là một trong những yếu tố giúp khách quyết định ăn ngoài 

Địa điểm và giá cả phù hợp với nhu cầu.

Mặc dù có được lợi thế khi đáp ứng được những tiêu chí lựa chọn ăn ngoài theo những xu hướng như trên, các quán ăn, nhà hàng vẫn phải chấp nhận rằng, khách hàng sẽ cân nhắc thêm 2 tiêu chí là địa điểm và giá cả. 

Địa điểm thuận lợi.

Vị trí thuận lợi luôn là tiêu chí lựa chọn ăn ngoài quan trọng của thực khách. Nhà hàng càng nằm gần trung tâm càng thu hút được nhiều khách hơn. Nếu chi phí mặt bằng không cho phép, hãy chọn địa điểm cách trung tâm xa nhất dưới 10km. Mặt khác, với những quán không thể thay đổi mặt bằng, hãy tận dụng các ứng dụng giao hàng để tiếp cận đến khách ở xa.

Mức giá tương ứng với mức chi trả

Khi nhắc đến tiêu chí lựa chọn ăn ngoài, không thể bỏ qua giá món ăn. Khách hàng sẽ sẵn sàng chi trả mức giá cao để trải nghiệm mới lạ vào những dịp đặc biệt. Tuy nhiên nếu như ăn ngoài là một thói quen, họ sẽ thường cân nhắc nhiều về giá.

Các quán ăn, nhà hàng có thể thêm các ưu đãi có lợi cho khách hàng như suất ăn đặc biệt, giờ vàng giảm giá. Để làm được điều đó, nhà hàng cần có chiến lược tối ưu chi phí món ăn, chuẩn bị nguyên vật liệu rẻ nhưng đảm bảo chất lượng. Bằng cách lựa chọn nhà cung cấp uy tín như Ajinomoto Food Service Việt Nam, nhà hàng sẽ được trang bị các dòng sản phẩm gia vị chuyên nghiệp, tối đa vị ngon và tối ưu chi phí. Từ đó, tạo cảm giác giá hời cho khách hàng qua thực đơn giúp dễ dàng thuyết phục khách quyết định chọn quán ăn ngoài hơn.

Kết

Nhìn chung, việc quyết định ăn uống tưởng như đơn giản nhưng khách hàng lại có rất nhiều tiêu chí lựa chọn khi ăn ngoài. Việc của chủ quán chính là không ngại thay đổi táo bạo để trở nên khác biệt trong mắt khách hàng hiện đại. Hãy tiếp tục theo dõi những chia sẻ của Ajinomoto Food Service Việt Nam để nằm lòng những xu hướng ăn uống khác của khách hàng, từ đó, tạo nên lợi thế cạnh tranh cho quán ăn và nhà hàng trong thị trường F&B sôi động hiện nay.
 

Bài viết liên quan
  • Khám phá xu hướng ẩm thực Omakase ở Việt Nam

    Khám phá xu hướng ẩm thực Omakase ở Việt Nam

    04/04/2025

    Ẩm thực Omakase mang đến người dùng trải nghiệm tinh tế, mới lạ với sự chọn lựa của đầu bếp cùng nguyên liệu theo mùa. Cùng Ajinomoto Food Service Việt Nam khám phá xem Omakase là gì mà thu hút đến vậy?

    icon
  • Khéo léo tăng doanh số qua cách xây dựng thực đơn buffet

    Khéo léo tăng doanh số qua cách xây dựng thực đơn buffet

    13/03/2025

    Mô hình buffet ngày càng phổ biến, đòi hỏi các chủ quán đầu tư xây dựng thực đơn buffet hấp dẫn, hiệu quả. Cùng Ajinomoto Food Service Việt Nam khám phá cách xây dựng thực đơn buffet tối ưu chi phí, gia tăng doanh số.

    icon