Trở lại

Cách quản lý nhân viên nhà hàng, hiệu quả và chuyên nghiệp

Quản lý nhân viên không đúng cách có thể ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng dịch vụ và khả năng kinh doanh của nhà hàng. Nhân viên thiếu kỹ năng, làm việc không chuyên nghiệp sẽ mang đến những trải nghiệm không tốt khiến khách hàng không quay lại. Đồng thời, quản lý thiếu hiệu quả còn dẫn đến những mâu thuẫn nội bộ, phát sinh chi phí tuyển dụng và đào tạo nhân viên. Vậy quản lý và đào tạo nhân viên nhà hàng như thế nào mới hiệu quả? Cùng Ajinomoto Food Service Việt Nam tìm hiểu và áp dụng 4 cách sau đây. 

Cách 1: Tổ chức đào tạo bài bản:

Đào tạo nhân viên là một phần không thể thiếu giúp nhân viên hiểu rõ văn hóa - nội quy - quy trình nhà hàng và nâng cao kỹ năng.  Để chương trình đào tạo được thuận lợi và hiệu quả, quản lý nhà hàng cần chuẩn bị một số nội dung cơ bản như: 

Nội quy nhà hàng:

Cách quản lý nhân viên nhà hàng hiệu quả là xây dựng những yêu cầu mà nhân viên nên và không nên làm trong thời gian làm việc. Từ đó, có cơ sở theo dõi và quản lý nhân viên để có chế độ thưởng phạt hợp lý. Thông thường, nội quy nhà hàng có các nội dung chính sau:

  • Quy định về thời gian làm việc: nhân viên phải đi làm đúng giờ theo quy định, thực hiện đúng các chính sách nghỉ ốm, nghỉ phép.
  • Quy định về trật tự trong nhà hàng: đảm bảo tác phong nhanh gọn, đồng phục sạch sẽ - gọn gàng.
  • Quy định về an toàn lao động trong nhà hàng: tuân thủ an toàn vệ sinh thực phẩm, phòng cháy chữa cháy...

Quy trình vận hành nhà hàng: 

Mỗi bộ phận trong nhà hàng đều có nhiệm vụ riêng biệt. Vì vậy, xây dựng quy trình làm việc rõ ràng sẽ giúp các bộ phận phối hợp ăn ý và hiệu quả hơn. 

Nâng cao kỹ năng nhân viên: 

Việc đào tạo nhân sự nhà hàng không chỉ dành cho nhân viên mới mà còn dành cho những người đã làm việc lâu năm để họ được cập nhật những kiến thức mới. Bên cạnh những kỹ năng chung cần có như kỹ năng giao tiếp, quản lý công việc, xử lý tình huống,... mỗi vị trí khác nhau cần training những kỹ năng khác nhau:

  • Nhân viên thu ngân: phân biệt tiền thật - giả, nắm rõ tỷ giá chuyển đổi, kiểm soát thu - chi trong ngày,…
  • Nhân viên phục vụ: kỹ năng giao tiếp, cách sắp xếp công việc và xử lý tình huống,...
  • Nhân viên bếp: cách sơ chế, phân loại thực phẩm, cách bảo quản thực phẩm an toàn.

Các kỹ năng này có thể được điều chỉnh thêm sao cho phù hợp với văn hóa và mô hình kinh doanh của nhà hàng. 

hinh-2
Mỗi vị trí khác nhau cần training những kỹ năng khác nhau.

Cách 2: Chế độ đãi ngộ phù hợp

Chế độ đãi ngộ tốt là yếu tố then chốt để nhân sự có thể gắn bó lâu dài với nhà hàng. Để xây dựng chế độ đãi ngộ phù hợp, nhà hàng cần cân bằng giữa các yếu tố: khả năng chi trả của nhà hàng - khối lượng công việc và năng lực của nhân viên. Chế độ đãi ngộ bao gồm:

  • Mức lương: Tùy vào quy mô nhà hàng, mức lương của nhân viên trong từng bộ phận sẽ khác nhau. Dưới đây là mức lương tham khảo:
    _ Vị trí bếp trưởng: 15 – 30 triệu/tháng.
    _ Vị trí nhân viên phục vụ: 5 – 8 triệu/tháng.
    _ Vị trí lễ tân: 6 - 9 triệu/tháng.
Tùy vào quy mô nhà hàng, mức lương của nhân viên trong từng bộ phận sẽ khác nhau.
Tùy vào quy mô nhà hàng, mức lương của nhân viên trong từng bộ phận sẽ khác nhau.
  • Các khoản phụ cấp: Bạn có thể cân nhắc hỗ trợ các khoản phụ cấp như: bữa trưa, chi phí di chuyển hay các khoản thưởng nhỏ như sinh nhật, lễ tết,…
  • Khen thưởng theo hiệu suất: đây là một trong những cách quản lý nhân viên nhà hàng hiệu quả. Sự công nhận và khen thưởng kịp thời là động lực lớn nhân viên duy trì hiệu suất và tinh thần làm việc tích cực. Vì vậy, chủ nhà hàng cần lập các tiêu chí đánh giá để gửi đến nhân viên một lời khen, khoản tiền thưởng hay món quà nhỏ, từ đó khích lệ tinh thần nhân viên.

Cách 3: Xây dựng môi trường làm việc tích cực

Nhà hàng là môi trường làm việc năng động, nhịp độ nhanh, yêu cầu nhân viên phải cùng nhau phối hợp và tương tác liên tục. Thế nên, nhà hàng cần phải xây dựng môi trường làm việc tích cực cho nhân viên. Từ đó, dễ dàng quản lý, nâng cao năng suất và chất lượng công việc. Đây là một số gợi ý để tạo ra không gian làm việc chung lý tưởng cho nhà hàng:

  • Tạo văn hóa làm việc đoàn kết: Có thể tổ chức các buổi liên hoan nhỏ sau giờ làm việc hoặc các hoạt động team-building hàng tháng giúp họ thắt chặt mối quan hệ trong đội ngũ.
  • Lắng nghe và chia sẻ: Hàng tháng, ít nhất hãy tổ chức 1 buổi họp nội bộ ngắn để trao đổi, tìm giải pháp cải thiện chất lượng làm việc, hay thậm chí là điều chỉnh cách quản lý nhân viên trong nhà hàng phù hợp hơn.

Cách 4: Tối ưu hoá quy trình làm việc với nguyên liệu và trang thiết bị chất lượng nhà hàng

Chất lượng làm việc của nhân viên nhà hàng không chỉ phụ thuộc vào kỹ năng cá nhân mà còn bị ảnh hưởng mạnh mẽ bởi công cụ và nguyên liệu mà nhà hàng cung cấp. Nhân viên sẽ chỉ có thể làm việc tốt và đạt hiệu quả cao khi được cung cấp môi trường làm việc thuận lợi, với nguyên liệu tươi ngon và các trang thiết bị hiện đại. 

Trang thiết bị đầy đủ: 

Tốc độ phục vụ sẽ được đẩy nhanh và giảm thiểu sai sót khi nhà bếp và các khu vực làm việc có đầy đủ trang thiết bị hiện đại.

Nguyên liệu chất lượng: 

Nhân viên sẽ cảm thấy tự tin hơn khi chế biến và tin tưởng rằng món ăn mình tạo ra rất chất lượng. Chính vì vậy, bên cạnh việc nhập nguyên liệu tươi ngon, chủ quán cũng cần chú trọng nhập các loại gia vị từ nhà cung cấp uy tín. 

Ajinomoto Food Service Việt Nam - đối tác được nhiều chuỗi nhà hàng uy tín lựa chọn để nhập nguồn gia vị nêm nếm chất lượng, tạo ra hương vị hảo hạng và đa dạng trong từng món ăn. Các sản phẩm của Ajinomoto Food Service Việt Nam đều sản xuất dây chuyền theo công nghệ Nhật Bản, an toàn cho sức khỏe người dùng. Không chỉ vậy, Ajinomoto Food Service Việt Nam còn có mạng lưới phân phối rộng khắp cả nước cùng đội ngũ nhân viên lớn mạnh sẵn sàng phục vụ nhu cầu của nhà hàng mọi lúc mọi nơi.

banner-products-new-2503
Sản phẩm chất lượng cao dành riêng đến Bếp Chuyên Nghiệp

Lời kết

Đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo chất lượng dịch vụ và nâng cao trải nghiệm của khách hàng. Chính vì vậy, quản lý và đào tạo nhân viên nhà hàng đúng cách, hiệu quả là yếu tố cần được ưu tiên hàng đầu để việc kinh doanh thêm thuận lợi. Hy vọng qua bài viết này của Ajinomoto Food Service Việt Nam, các chủ nhà hàng sẽ áp dụng thành công các cách quản lý nhân viên nhà hàng hiệu quả hơn.

Bài viết liên quan
  • Khám phá xu hướng ẩm thực Omakase ở Việt Nam

    Khám phá xu hướng ẩm thực Omakase ở Việt Nam

    04/04/2025

    Ẩm thực Omakase mang đến người dùng trải nghiệm tinh tế, mới lạ với sự chọn lựa của đầu bếp cùng nguyên liệu theo mùa. Cùng Ajinomoto Food Service Việt Nam khám phá xem Omakase là gì mà thu hút đến vậy?

    icon
  • Khéo léo tăng doanh số qua cách xây dựng thực đơn buffet

    Khéo léo tăng doanh số qua cách xây dựng thực đơn buffet

    13/03/2025

    Mô hình buffet ngày càng phổ biến, đòi hỏi các chủ quán đầu tư xây dựng thực đơn buffet hấp dẫn, hiệu quả. Cùng Ajinomoto Food Service Việt Nam khám phá cách xây dựng thực đơn buffet tối ưu chi phí, gia tăng doanh số.

    icon